Mối Duyên Giữa Bánh Xèo Và Tớ – Hướng Dẫn Làm Bánh Xèo Đơn Giản

Hồi còn nhỏ, thỉnh thoảng Mẫu Hậu nhà tớ hay đổ bánh xèo khi nhà có khách hoặc họ hàng đến chơi. Mỗi lần Mẫu Hậu đổ bánh là đeo khăn mặt sẵn sàng trên cổ, sau vài lượt bánh là khăn ướt đẫm mà áo cũng như mới vừa đi tắm mưa về luôn.

Đổ bánh xèo thì mất thời gian, mà thời tiết trong Sài Gòn lại nóng quanh năm, nên ngồi bên bếp để đổ bánh thì cũng là một loại “trải nghiệm cực hình” nhỉ. Nhưng bù lại, ăn bánh xèo lại ngon, nên mệt thì mệt, mà đổ bánh thì cứ đổ.

Ngày còn bé thì chỉ biết ăn chứ chẳng biết làm. Đến khi đi học đại học, sang một đất nước xa xôi chẳng có lấy một quán ăn Việt Nam nào cả, đã thế hơn 90% dân số còn theo Hồi Giáo nên những món ăn tưởng chừng như “không còn gì tầm thường hơn” ở Việt Nam như thịt heo luộc cũng trở nên thật xa xỉ. Vì thế, bánh xèo thì càng khỏi phải nói, có thể ví như “bào ngư vi cá”, chỉ nhìn thấy hình trên Google chứ chẳng có ở đâu ra mà ăn.

Sau hai năm đầu “đau đớn”, “quằn quại”, “lăn lộn” nơi xứ người vì không được ăn bữa cơm Việt, khi được nghỉ hè về thăm nhà, tớ đã quyết tâm ăn hết những món mà trong hai năm đi xa không được ăn.

Ăn trong ba tháng hè chỉ có thể gọi là “chữa được phần ngọn”, nhưng không “chữa được phần gốc”. Vì thế, muốn chữa được tận gốc căn bệnh “thèm ăn đồ Việt” thì phải tìm ra cách làm sao khi quay lại trường vẫn có thể có món Việt để ăn.

Rất may mắn, cũng trong ba tháng hè đó, tớ đã phát hiện ra trên thị trường có bán túi bột làm bánh xèo pha sẵn, chỉ cần mua về tự pha là có thể đổ bánh luôn. Đây quả nhiên là phát minh vĩ đại của loài người!!!!

Ngày trước, mỗi lần Mẫu Hậu đổ bánh đều phải đem gạo ra ngoài tiệm để xay thành bột. Nếu không có túi bột pha sẵn ấy, chắc chắn tớ cũng không có cách nào kiếm ra bột để đổ bánh xèo ở nơi xứ người xa xôi ấy được.

Trong bài viết này, tớ sẽ giới thiệu đến các bạn cách làm bánh xèo theo phong cách của tớ, sử dụng bột pha sẵn, rất thuận tiện và nhanh gọn. Lúc nào muốn ăn cũng có thể làm luôn.

Đây là nguyên liệu tớ đã chuẩn bị cho món bánh xèo của tớ:

  • 1 gói bột bánh xèo 400g
  • 300-400g thịt ba chỉ
  • 200g tôm
  • Giá, rau xà lách, rau thơm, bánh tráng
  • Gia vị: Hành lá, tỏi, ớt, nước mắm, chanh, đường, bột ngọt

bot-banh-xeo-tai-ky-400gr

Sau khi có đủ “đồ nghề”, tớ bắt tay vào làm theo các bước sau. (Mọi người có thể đảo bước làm nếu muốn nhé, không cần phải bắt buộc đi theo từng bước thế này đâu)

Chuẩn bị:

  • Thịt heo: rửa sạch, thái mỏng
  • Giá, rau xà lách, rau thơm, hành lá: nhặt, rửa sạch
  • Tôm: cắt râu, cắt đầu, cắt đuôi, nếu mua tôm to thì bóc luôn vỏ, rồi rửa sạch
  • Cho dầu ăn vào một cái chén nhỏ. Dầu ăn này sẽ dùng để đổ bánh

Sơ chế bước đầu:

  • Pha bột: Đổ gói bột kèm với gói bột nghệ vào thố hoặc tô, đổ khoảng 1 lít nước vào khuấy để bột tan. Đổ nước từ từ, vừa đổ vừa khuấy đều tay để bột không bị vón cục. Mà nếu lỡ bị vón thì mọi người dùng muỗng to để khuấy, vừa khuấy vừa đè cục bột thì nó cũng tan luôn
  • Sau khi bột đã tan hết, thì thái nhỏ hành lá (chỉ lấy phần lá) rồi bỏ vào tô hỗn hợp

hỗn hợp bột bánh xèo

 

  • Thịt heo: thái mỏng, rồi xào chín với đầu hành thái nhỏ. Nhớ thêm chút nước mắm, bột ngọt, nhưng chỉ chút ít cho có vị thôi nhé, đừng nêm nhiều quá

thịt ba chỉ xào

  • Tôm: xào lên với một chút đầu hành thái nhỏ, nước mắm và bột ngọt

tôm xào

 

Đổ bánh:

  • Bật bếp gas, bắc chảo lên bếp, chờ chảo khô, múc một thìa dầu ăn đổ vào chảo, xoay đều chảo để tráng đều dầu, nếu thấy dầu dư thì đổ ngược lại chén đựng dầu. Làm thế này để hạn chế bánh xèo quá nhiều dầu mỡ
  • Múc một muỗng to hỗn hợp bột bánh đổ vào chảo, vừa đổ vừa xoay đều chảo để hỗn hợp chảy đều lòng chảo.

một muỗng hỗn hợp bột bánh xèo

  • Hỗn hợp này nhanh chín lắm. Vừa đổ vào là lớp hỗn hợp sát lòng chảo đã cô quạnh lại, không còn ở dạng dung dịch nữa. Lúc này thì tớ rải giá, thịt heo và tôm lên một bên của mặt bánh luôn

bánh xèo tôm thịt

  • Lưu ý là để lửa liu riu thôi nhé, đừng để lửa to là cháy hết cả bánh luôn đấy

lửa liu riu

  • Đến khi nhìn thấy vành bánh đã chuyển giòn và tự bung ra khỏi lòng chảo, tớ liền gấp bánh lại. Chỉ cần lật từ phần không có thịt tôm úp lên là được.

img_20170107_103152img_20170107_103233

  • Để một chút, thì tớ giở bánh. Nói chung là tớ muốn giá chín và bánh được giòn hơn.
  • Chỉ cần để một chút thì có thể đổ bánh ra đĩa rồi

Bánh xèo ăn ngon nhất với nước mắm pha với chanh, tỏi, ớt, đường. Ăn kèm với bánh cuốn và rau xà lách, rau sống.

nước mắm chanh tỏi ớt

Bình thường tớ ăn ở Sài Gòn thì mọi người dùng lá cải để gói bánh và rau sống bên trong. Nhưng ở nhà tớ, thì mọi người lại thích dùng bánh tráng để cuốn bánh xèo, rau xà lách và rau sống. Tuỳ vào sở thích của mọi người, mọi người có thể chọn cách ăn theo “phong cách riêng” hợp với ý muốn của bản thân.

img_20161120_112837

Bình thường với một gói bột bánh xèo, tớ đổ được 15-20 cái bánh xèo, đủ cho 5-6 người thoải mái ăn một lần.

Một điều nữa, tớ thì không đủ khéo để đổ bánh mỏng, nên lớp bánh của tớ khá dày, vành bánh cũng không giòn như ở ngoài tiệm. Nhưng tớ lại thích ăn bánh mềm mềm như vậy chứ không thích ăn bánh giòn lắm, nên nói chung là cũng vui với “tài năng có hạn” của bản thân.

Nếu bạn nào khéo tay thì có thể đổ bánh giòn vành bánh mềm lòng bánh như ở tiệm thì càng tốt.

Chúc mọi người có thể đổ được một mẻ bánh xèo ngon lành, ai ăn cũng thích nhé!

 

 

 

Leave a Reply

