Lần Đầu Tiên Làm Sữa Chua Nếp Cẩm

Không biết mọi người biết đến món ăn “Sữa Chua Nếp Cẩm” lâu chưa, còn mình thì chỉ mới biết đến gần đây thôi.

Lúc trước cũng từng nghe loáng thoáng vài lần, chỉ đến khi mình đi sang Algeria và được vợ của chú Tham tán thương mại nấu cho ăn thì mới chân chính biết được Sữa Chua Nếp Cẩm là gì.

Dạo trước, tự nhiên “tâm hồn nấu nướng” trỗi dậy nên đã quyết định làm món Sữa Chua Nếp Cẩm để ăn. Vì chưa làm bao giờ nên tất nhiên phải lọ mọ lên hỏi Google ca ca cách làm. Dưới đây chính là cách làm mà mình đã tìm được trên mạng.

———————————-

Nguyên liệu làm nếp cẩm:

Gạo nếp cẩm: 350 gram

Lá nếp hay còn gọi là lá dứa: 5 lá

Đường kính: 150 gram

Nước cốt dừa: 100 ml

Muối tinh + nước lọc

Cách làm nếp cẩm

Gạo nếp cẩm vo sạch, cho vào nồi ngâm khoảng 2-3 giờ.

Cho gạo vào nồi đun nhỏ lửa. Khi sôi thì cho lá nếp vào đun cùng cho đến khi nếp chín và sánh lại. Chú ý trong khi đun các bạn nên khuấy đều để gạo được dẻo.

Cho đường vào, đảo thêm khoảng 4-5 phút cho nếp ngấm đều. Lưu ý không đun quá lâu sẽ bị lại gạo.

Sau đó, tắt bếp để nếp cẩm nguội là đã hoàn thành xong cách làm sữa chua nếp cẩm cực đơn giản rồi.

Các bạn chỉ cần múc chè ra cốc, thêm nước dừa, cho sữa chua vào trộn đều lên là chúng ta đã có món sữa chua nếp cẩm vô cùng thơm ngon và bổ dưỡng.

Lưu ý khi làm sữa chua nếp cẩm

Các bạn có thể mua nếp cẩm ở cửa hàng, tuy nhiên nên chọn loại nếp cẩm vỏ trấu chưa bóc kĩ, như vậy sẽ làm mất đi lớp chất bổ dưỡng bên ngoài vỏ trấu.

Nên lựa loại nếp cẩm có hạt to, tròn và không bị vỡ, như thế thì khi làm sữa chua nếp cẩm có thể dễ dàng làm ra cốc sữa chua nếp cẩm mà không bị nhão.

———————————-

Hãy tạm gọi công thức trên là phiên bản chuẩn nhé!

Công thức chuẩn là như thế, nhưng “đời không như là mơ, nên đời thường giết chết mộng mơ”, chỗ ở hiện tại của mình lại không tìm được lá dứa, vì thế mình không thể bỏ lá dứa vào cho thơm được.

Do vậy, nguyên liệu cho món Nếp Cẩm phiên bản lỗi của mình là như sau:

  • Nếp cẩm: 800g (mình nói mẹ mình lấy cho mình khoảng 500g thôi, nhưng mẹ lại tưởng mình muốn làm Cơm Rượu Nếp Cẩm, nên lấy 500g thì ít quá, vì thế tương luôn cho mình 800g)
  • Nước cốt dừa: khoảng 200ml thì phải
  • Đường kính, muối, nước
nep-cam-aiq

*Cách làm:

Ngâm gạo: mình nhờ mẹ của mình ở nhà ngâm gạo. Mẹ mình vo gạo xong rồi ngâm từ khoảng 12g trưa, đến tận 6g mình mới đi làm về, rồi khoảng hơn 6g mới bắt tay vào làm, vì thế thời gian ngâm gạo của mình vào khoảng 6g+ gì đấy.

Nấu gạo: Mình cho gạo + nước + một ít muối vào để đun. Cho nước nhiều hơn khi nấu cơm bình thường, còn cho muối là để mềm hạt gạo (hình như là nghe đồn ở đâu đó như vậy). Đến khi nước sôi thì vặn nhỏ lửa để đun.

2016-10-04-18-51-23-286

Mình cũng làm theo lời phiên bản chuẩn là phải khuấy đều. Mẹ mình nhìn thấy như thế thì bảo nấu gạo nếp cẩm mà khuấy thì nó bị dính két vào đáy nồi hết đấy. Mình trả lời tại vì phiên bản chuẩn người ta bảo thế, và cũng cứ thỉnh thoảng lại khuấy. Đến khi đun một lúc thì mình thấy là gạo đóng ở đáy nồi thật, nhưng mà dùng đũa khuấy thì nó lại hết. Cũng chả hiểu là sao nữa?!!! Chắc là “một khi đã khuấy động cuộc đời em, thì anh/chị phải có trách nhiệm khuấy động thường xuyên chăng”?!!

Theo phiên bản chuẩn thì nước cốt dừa dùng để bỏ vào khi ăn, mình thì lại không đọc kỹ, vì thế khi đun nhỏ nếp cẩm một lúc thì mình đổ nước cốt dừa vào, rồi lại khuấy đều lên, sau đó yên tâm là bản thân đã làm đúng theo hướng dẫn sử dụng.

Cho đến khi mình thấy nếp cẩm có vẻ mềm lắm rồi đấy, thì mình nếm thử. Thấy quả thật là mềm rồi, mình mới cho đường vào, khuấy đều, rồi đun thêm một chút thôi là tắt bếp. Mình cũng không chắc là cho vào khoảng bao nhiêu đường, mình cầm nguyên hũ đường của nhà mình rồi đổ vô. Vì mình vốn không thích ngọt lắm, nên mình đổ một lượng mà mình cảm thấy như vậy là đủ rồi, ngọt vừa rồi thì mình thôi.

2016-10-04-19-39-51-276

Sau đó thì để nguội, rồi đi mua sữa chua không đường của Vinamilk về để ăn chung.

Mặc dù trong phiên bản chuẩn không cho nước dừa vào để nấu, nhưng “trong lúc loay hoay bối rối” mình đã cho thêm vào, có thể là lý do này mà khi ăn, nếp cẩm ngậy hơn bình thường.

À cho hỏi, có ai không biết cách ăn không?

Thôi để mình chỉ luôn cho: bạn múc nếp cẩm vào ly/chén, rồi múc sữa chua lên trên, sau đó trộn đều chúng với nhau, rồi dùng muỗng múc bỏ vào miệng, nhai, nuốt.

2016-10-05-06-50-10-027

Vì mình dùng sữa chua không đường, và nếp cẩm của mình có đường rồi, nên cho nhiều nếp cẩm, ít sữa chua.

Nếu bạn dùng sữa chua có đường thì cho ít nếp cẩm lại cũng được.

Tóm lại là, thích ăn kiểu nào thì tự điều chỉnh tỷ lệ hỗn hợp cho phù hợp khẩu vị.

Chúc mọi người, đặc biệt là những ai lần đầu nấu, cũng nấu được ngon giống mình nhoé! He he he (được mọi người ở nhà và công ty ăn khen ngon nên chắc là ngon đó)

P/s: Tiện thể quảng cáo, nếp cẩm là mình mua từ thương hiệu “Gạo sạch AIQ“, mình mua tặng gạo này cho người quen rồi, ai ăn cũng khen ngon, bản thân mình nấu cũng thấy gạo ngon.

 

Leave a Reply

