Nhật Ký Hành Trình Marrakech – Ngày 3

#8:15 AM

Khởi hành đi đến Merzouga! —

Lên xe mới biết có hai bạn bị trúng thực, một bạn gái người Bồ Đào Nha và một bạn gái người Úc – cái người mà mình đã đề cập rằng rất khoẻ, cả chặng đường cứ hết ăn rồi uống rồi nói chuyện không ngừng nghỉ ấy.

Nghe đâu là do hôm qua ăn kem nên bị trúng thực. Bởi vậy ta nói, đi chơi là không nên ăn lung tung, rồi lại bị trúng thực, xong rồi là đi chơi hết vui luôn. Đây là kem được đóng gói mà còn gây bệnh, huống chi là ăn những thứ không rõ nguồn gốc khác.

**********

Tiện thể mình chia sẻ thêm một kinh nghiệm, nếu bạn đi tour, tốt nhất là bạn hãy chọn chỗ ngồi ưng ý nhất từ trước. Bạn đừng nghĩ rằng, “Thôi bây giờ/hôm nay ngồi tạm đây, sau đó/ngày mai sẽ đổi chỗ khác.” Chuyện đó không xảy ra đâu vì cho dù có ngủ qua một giấc, sáng hôm sau lúc lên đường, mọi người đều tự động về chỗ cũ của mình. Bạn sẽ chỉ đổi chỗ được nếu bạn thật sự có vấn đề lớn với chỗ bạn đang ngồi, ví dụ như bị say xe và cần phải ngồi ở hàng đầu.

Vì thế, hãy để cho bản thân thoải mái nhất khi ngồi xe đi du lịch bằng cách xác định chỗ ngồi thích hợp. Tất nhiên là chọn chỗ ngồi ưng ý nhưng cũng phải lịch sự, nếu chỗ ngồi ưng ý nhất của bạn đã có người ngồi, và bạn không có lý do thực sự thuyết phục để được nhường chỗ ngồi ấy, thì hãy chọn “nguyện vọng 2” “nguyện vọng 3”. Luôn yêu bản thân nhưng cũng đừng khiến cho người khác cảm thấy khó chịu nhé!

#10:00 AM

Đến địa điểm tham quan đầu tiên trong ngày hôm nay, người có vẻ lờ đờ.

Cũng dễ hiểu thôi, sáng nay bỏ ăn sáng cơ mà, vì sự nghiệp “ngủ nướng” nên thay vì thức dậy lúc 6:30 AM để 7:00 AM đi ăn sáng, thì lại đặt tiếp báo thức đến tận 7:30 AM mới chịu dậy.

Chú hướng dẫn viên dẫn cả đoàn đi lòng vòng ruộng trồng ngô trồng ô-liu của nông dân, tiện thể giới thiệu thêm ở đây lấy đâu ra nguồn nước để tưới cây.

Sau đó, chú cho đi xem cách người ta xây nhà bằng bùn và rơm. Việc dùng bùn và rơm này cũng giống như ở Việt Nam mình ngày xưa ấy. Bây giờ ở Việt Nam mình thì mọi người thích xây nhà gạch, xi-măng hơn là xây nhà bằng đất như thế này. Nhưng ở đây mọi người vẫn giữ truyền thống này vì đây là một nét đặc trưng của văn hoá nơi đây, và đây cũng chính là một điểm nhấn cho du lịch của Maroc.

Sau đó thì cả đoàn được dẫn vào nhà của một gia đình làm thảm handmade. Thảm này được làm từ lông cừu, và lông lạc đà. Mắc lắm í, vì làm handmade mà, và còn dùng công cụ truyền thống để dệt vải nữa cơ. Tấm thảm rẻ nhất cũng đã 40$, mà chỉ nhỏ nhỏ dùng để lót bàn uống trà thôi. Tấm mắc nhất thì cũng lên đến 1,000$

Nhưng thực ra thì mình lại không thích lắm đâu, vì lông lạc đà thì cứng, còn lông cừu cũng không mềm hơn được bao nhiêu. Rồi nghĩ đến việc lạc đà với cừu bị vặt lông làm thảm cho mình ngồi, đi, chà đạp lên thì thấy…  hơi bị ~ ác.

#12:00 PM

Dừng lại chụp tấm hình Tinghir cái nào.

#12:20 PM

Todra Gorges là một hẻm núi nằm ở phía đông của dãy núi High Atlas.

Có một… ừm… gọi là suối chăng… chảy theo hẻm núi này. Theo như chú hướng dẫn viên thì nơi đây chính là thượng nguồn của nguồn nước cung cấp cho Tinghir.

Đứng trong hẻm núi này thì rất mát mẻ nhé. Nước cũng trong, sạch và mát lạnh luôn. Mình thấy nhiều gia đình trải bạt hai bên suối để cắm trại. Cha mẹ thì an tĩnh nằm trên bạt ngắm nhìn con cái nô đùa dưới suối. Thiết nghĩ hạnh phúc phải chăng chính là như thế!

#1:30 PM

Ăn trưa thôi, đói mềm người rồi!

#3:20 PM

Đã được nhìn thấy bão cát là gì nhé!

Gió thổi mù mịt, một mảnh vàng khè. Cũng may là đang ngồi trong xe nên không bị ăn cát. Mình thấy có mấy người dân đang tránh bão cát. Càng thấu hiểu rằng cuộc sống ở sa mạc này thật không dễ chịu, bão cát dù lớn hay nhỏ, dù lâu hay ngắn thì cũng thật là hại sức khoẻ. Cứ gió nổi lên thì cát bay vào mắt, mũi, miệng là thấy không vui rồi.

#6:45 PM

Cuối cùng cũng được ra sa mạc rồi.

Nhờ chú lái xe quấn cho quả đầu của dân du mục sa mạc thì mới yên tâm mà chinh chiến.

Vào làm thủ tục, rồi chờ một lúc thì mới có lạc đà để cưỡi.

Lúc chú dẫn lạc đà kêu mình lên ngồi là mình cũng ớn ớn rồi, vì lúc nãy quan sát cô kia ngồi lên lạc đà, cô ấy chưa kịp ngồi vững thì con lạc đà đã đứng lên, đúng là hú hồn hú vía, mình nhìn mà cũng lỡ mất nhịp tim.

Chú ấy cầm lấy chai nước của mình mà nhét qua một chỗ để nước trên người lạc đà, còn mình thì mon men lại gần “Hello” bạn lạc đà một cái. Gì thì gì, cũng phải lấy lòng chứ không bạn ấy ghét là bạn ấy không cho lên lưng thì sao.

Lúc chú ấy giữ lạc đà cho mình leo lên mà mình tự nhiên hãi hùng. Thật là, đời đúng là không như ngôn tình. Nếu là trong ngôn tình, thì lúc ấy phải là có anh soái ca đứng cạnh bên nắm tay dỗ dỗ, “Yên tâm, tất cả đã có anh lo!”. Nhưng đằng này, mình lại là nữ chính “truyền hình thực tế” chứ không phải nữ chính ngôn tình nên không có nam chính hào hoa phong nhã kế bên. Bởi thế, không có ai dỗ cả mà tự mình phải dỗ dành bản thân.

Tâm lý đã sẵn sàng trèo lên lạc đà, ấy vậy mà có một chú nào đó hô hào gì đó với chú giữ lạc đà cho mình, thế là chú này không giữ nữa, lấy nước trên người lạc đà trả lại cho mình. Mình đơ như cây cơ luôn. Hjx, không biết ăn ở sao mà bị “đuổi” không cho cưỡi lạc đà thế này.

Rồi chú ấy giải thích, “These camels are for that family”.

À, thì ra là gia đình 5 người Bồ Đào Nha kia. 5 con lạc đà này là để cho 5 người trong gia đình đó cưỡi chung. Haiz, vầng… tiếp tục chờ vậy.

#7:30 PM

Cả đoàn của mình có 18 người.

10 người đã được cưỡi lạc đà đi mất, còn 8 người tiếp tục ngồi hứng gió kèm cát của sa mạc.

Chờ chán rồi thì thấy nhân viên của chỗ tổ chức tour cưỡi lạc đà lái một chiếc ô tô 7 chỗ ra. Các anh ấy bảo tụi mình chất đồ lên xe hết đi. Tưởng là mấy người đó chở đồ giùm tụi mình ra chỗ cắm trại, ai dè là chở cả tụi mình luôn.

“I’m sure you will have an interesting experience. This is more interesting than riding camels” Anh nhân viên đã nói như thế đấy.

Vâng, leo lên nóc xe ngồi rồi chạy băng qua mấy cái đồi cát thì đúng là “in-te-res-ting” thiệt!

Khiếp, sợ vãi cả linh hồn ra ấy chứ!

Y như là đang đi tàu lượn siêu tốc. Tuy nhiên, tàu lượn siêu tốc thì còn có đai an toàn, còn ngồi trên nóc xe này thì chẳng có gì cả. Muốn chắc chắn không bị rớt thì phải bám chặt vào thanh vịn xung quanh nóc xe.

Có mấy đoạn đồi cát quá cao, xe vừa leo lên gần đỉnh thì tuột ngược xuống. Trời đất ơi, lúc đó chỉ sợ nó lật ngược lại thì đúng là méo mặt.

Túm lại, mình ngồi trên xe thì la hét, còn các bạn xung quanh thì tỉnh như ruồi. Còn vô tư giơ máy cơ với lại Iphone ra quay phim rồi selfie nữa. Nhục cái mẹc ghê!

#8:00 PM

Hề hề, rồi thì cũng được cưỡi lạc đà.

Ra đến chỗ cắm trại, các anh nhân viên liền chuẩn bị lạc đà cho nhóm đi xe của mình được cưỡi.

Lúc nãy ngồi trên xe mình đã nghĩ, “Everything happens for a reason” là hoàn toàn đúng. Nếu như không bị thiếu lạc đà, thì mình đã không được trải nghiệm cái cảm giác mạnh khi ngồi trên xe ấy.

Vừa được trải nghiệm cảm giác ngồi nóc xe băng sa mạc, vừa được cưỡi lạc đà nữa, còn gì hời hơn nữa?

#9:00 PM

Ăn tối!

Chỉ có một từ: NÓNG!

Ngồi trong lều ăn tối mà mồ hôi toát ra như đi xông hơi, thật sự là quá nóng. Đã vậy còn nhiều người nữa chứ.

Đến lúc ra ngoài trời thì thấy như bước vào thiên đường. Thật không hiểu tại sao bên ngoài thì mát mà trong lều lại nóng như vậy? Là do chất liệu của vải dựng lều chăng?

# 10:00 PM

Ngồi nghe ca nhạc do các anh dẫn lạc đà kiêm đầu bếp kiêm phục vụ kiêm nhạc công biểu diễn.

Cây nhà lá vườn thôi nhưng mà rất vui.

Có bạn nam người Bồ Đào Nha ngẫu hứng mượn trống của “ban nhạc” để đánh nhịp, vậy mà các anh nhạc công cũng chơi nhạc và hát theo như đã luyện tập từ lâu rồi.

Rồi có anh người Ấn Độ quẩy nhiệt tình như mới “cắn thuốc” làm không khí sôi sục hẳn.