Ăn Gì Ở Phú Yên

 

2016-04-06 15.52.10.404

Phú Yên đã trở thành một điểm du lịch mới của nhiều người Việt Nam sau khi bộ phim “Tôi Thấy Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh” được quay ở đây và thành công vang dội.

Phải nói rằng phong cảnh ở Phú Yên không những đẹp, vẫn còn giữ nét hoang sơ, mà con người nơi đây cũng rất chân thật, chất phác.

Thành Phố Tuy Hoà vẫn chưa được quy hoạch thành trung tâm du lịch như kiểu Vũng Tàu, Nha Trang, v.v… nên mình rất thích sự hiện đại hoá nhưng không xô bồ ở nơi đây.

2016-04-06 17.01.55.572 HDR

Thời điểm mình đến Phú Yên là vào tháng 4/2016. Thật sự là rất may mắn, vì chuyến đi này được đài thọ hoàn toàn bởi công ty cũ của mình.  Những ngày đó là những ngày rất vui vẻ, không phải lo lắng gì ngoài việc “Hôm nay chúng ta đi đâu?”, “Hôm nay chúng ta ăn gì?”, “Đi chỗ đó/Ăn chỗ đó có lố ‘budget’ không?”

Vào khoảng thời gian đó, khí hậu rất tốt, trời nắng nhưng không nóng vì có gió, ngược lại, cực kỳ mát mẻ. Không khí cũng trong lành hơn, ít bụi bẩn hơn các thành phố lớn khác.

Mình và mọi người đã “oanh tạc” Phú Yên 5 ngày, ăn rất nhiều, đi cũng rất nhiều, và đương nhiên là chụp hình không ít.

Trong bài viết này, mình sẽ giới thiệu mọi người một số món ăn ở Phú Yên mà mình “tâm đắc” nhất. Hình trong bài viết này hoặc là do mình chụp, hoặc là do chị Ái Ái Bánh Bèo làm cùng công ty cũ của mình chụp. Riêng tấm hình chụp món bánh ít thì mình đã “mượn” trên mạng vì thực sự là sơ sót, quên không chụp lại món ấy. (>.^)

  1. Cháo hàu (hào)

Hàu ở Phú Yên rẻ đến không tưởng. Nghe anh lái xe của tụi mình nói chỉ khoảng 30k/kg thôi. Mà ở chợ bán có thể trả giá và có thể rẻ hơn nữa đấy. Trong khi đó, ở Sài Gòn thì ăn hàu là tính tiền theo từng con chứ không phải từng ký. Vì thế, đã đến Phú Yên là phải ăn hàu cho “nứt mắt ra”, cho chán thì thôi nhé.

12512725_1522681224706952_1917355070860187429_n

Buổi sáng, mọi người có thể gọi một tô cháo hàu để bỏ bụng. Chỉ có 15k thôi mà ăn no căng luôn. Trong cháu bỏ rất nhiều hàu, còn thêm trứng cút trần (chần), bẻ thêm bánh đa nướng, thêm vào chút nước mắm, vắt ít chanh, rắc tiêu, ớt nữa là tuyệt hảo luôn. Ai da, giờ nghĩ tới thôi mà đã thèm rồi!

Đây là quán cháo hàu mà nhóm tụi mình ưng nhất. Mọi người có thể ghé vào đây ăn thử xem có thích giống tụi mình không nhé.

12928177_1522679941373747_1182928736803009214_n

Ngoài ra, trong quán còn có món Hàu Tái Chanh và Hàu Chiên Trứng nữa, ngon lắm mọi người ạ!

Hauchanhhautrung

  1. Hàu Mù Tạt

Chắc chắn là không thể bỏ qua món này rồi. Các bạn đến các quán nhậu hải sản, hoặc là các quán hải sản ở Đầm Ô Loan đều có thể gọi món này. Hàu rất tươi, ăn sống với mù tạt cay, vị ngọt của hàu thêm vào cái sự cay nồng của mù tạt, thật là một cảm giác rất yomost!

2016-04-08 07.39.53.000

  1. Sò huyết

Sò huyết là một trong những đặc sản ở Phú Yên, mọi người nhớ gọi để thưởng thức nhé. Ăn rất ngọt và tươi, con nào con nấy mập ú.

Tốt nhất thì vẫn là nên ra các quán ở Đầm Ô Loan để ăn hải sản. Thích ăn cái gì thì chọn cái đó, ăn bao nhiêu cân bấy nhiêu, muốn nấu kiểu gì thì bảo đầu bếp của quán nấu, đảm bảo ngon tuyệt vời.

12928209_1523045861337155_8601077146854533390_n

  1. Bánh xèo tôm mực

Mọi người đừng vội nghĩ bánh xèo ở đâu cũng giống nhau nhé. Khác hoàn toàn đấy! Từ hình thức đến mùi vị cũng không giống bánh xèo phổ biến mà chúng ta hay ăn ở Sài Gòn đâu.

Thứ nhất, bánh xèo Phú Yên không có bột nghệ, nên màu không vàng, mà là trắng

Thứ hai, bánh xèo không gấp lại làm đôi và để nhân bên trong, mà để nhân thẳng lên mặt bánh thôi

Thứ ba, bánh được làm theo công thức nào đó thì mình không biết, nhưng khi ăn rất khác so với bánh ở Sài Gòn mà mình hay ăn. Xin lỗi cho mình nhé, mình không phải là người có cái lưỡi tinh tế, nhận biết được nguyên liệu và gia vị trong món ăn, nên chỉ biết là khác thôi mà không thể nói được là tại sao. Thôi, mọi người cứ ăn đi rồi sẽ biết!

Món ăn hay được bán ở lề đường đấy các bạn, vào buổi chiều. Chỉ có 6k/cái thôi. Với sức ăn của mình thì 5-6 cái là đủ cho mình thăng rồi.

2016-04-07 21.01.27.000

  1. Bánh hỏi lòng heo

Một phần 40k gồm: bánh hỏi, lòng heo, cháo. Ăn xong no “quay đơ” luôn.

Mình đã không chụp được hình quán ăn nên không thể đưa hình quán lên đây. Nếu mọi người đi ra Ghềnh Đá Dĩa, thì trên đoạn đường quốc lộ vừa ra khỏi thành phố để đi đến đó, mọi người sẽ nhìn thấy quán này. Quán rất to, giống như các quán dành cho xe khách vào nghỉ trên các tuyến đường quốc lộ ấy. Lưu ý là quán chỉ bán buổi sáng thôi nhé.

banhhoilongheo

 

  1. Xỏ lòi

Cái tên nghe lạ phải không?

Cũng không rõ là tại sao lại gọi như vậy, hình như là vì dùng que xiên thức ăn nên được gọi như thế. (Xỏ là đâm qua, xiên qua ấy mà)

Có rất nhiều xe bán xỏ lòi ở quảng trường vào buổi tối. Mọi người cứ ra đó đi dạo, chơi pa-tin rồi tấp vào quán xỏ lòi nào đó để thưởng thức nhé.

2016-04-06 20.50.37.743

  1. Bánh ít

Vỏ bánh thì dẻo và dai, nhân bánh gồm thịt, mộc nhĩ (nấm tai mèo), và tôm. Vị rất vừa ăn, mà lại còn rất rẻ nữa nhé: 2,5k/cái. Có cả nhân ngọt nếu như bạn ăn chay. Nhân ngọt thì giống như bánh gai, nhưng vỏ bánh mềm và dẻo hơn.

Bánh này mọi người có thể mua về để làm quà cho gia đình và bạn bè.

banhit

  1. Dê nướng cù lao

Mặc dù dê không phải là đặc sản của Phú Yên, nhưng nhóm mình đã được giới thiệu đến quán dê này vì nghe nói ở đây bán “dê chính hãng”

12936534_1523524141289327_7625897076206370094_n

Mình cũng không biết chính hãng hay không chính hãng, nhưng ăn ngon là mình thích rồi. Đặc biệt ấn tượng nhất chính là món Dê Nướng Cù Lao của quán. Có thể những nơi khác cũng có hình thức này mà mình chưa biết, nhưng thực sự đó là lần đầu tiên mình ăn dê nướng kiểu này, rất là thú vị.

2016-04-09 12.37.16.000

  1. Vịt

Có một quán vịt rất nổi tiếng ở Phú Yên, là quán vịt “6 Thành”. Quán chỉ mở vào chiều và tối. Thường thì phải ra sớm một chút thì mới mong còn chỗ và còn vịt. Nếu ra quán tầm 6:30 hay 7:00 giờ tối là hầu như đều phải quay về.

Vit

2016-04-11 00.24.26.000

  1. Cá ngừ

Đến Phú Yên thì nhất định phải ăn thử món Mắt Cá Ngừ Đại Dương. Đây là món đặc biệt của Phú Yên đấy.

Bản thân mình thì không phải là fan của món này cho lắm, vì nó khá ngấy đối với mình, nhưng những bạn ăn được chắc chắn rất thích.

2016-04-08 07.51.31.000

Ngoài ra, mọi người còn có thể ăn thêm cá ngừ sống. Tuy nhiên, cá ngừ này không giống cá ngừ sống chúng ta hay ăn ở Tokyo Deli hay Sushi Bar đâu nhé. Cá ngừ đã được thái lát mỏng sẵn và đông lạnh, khi ăn thì phải vắt chanh vào trước, sau đó mới chấm mù tạc.

12961725_1523049491336792_1081304600247983591_n

Mình được bạn bè ở Phú Yên giới thiệu nhiều món nữa lắm, mà vẫn chưa ăn được. Hy vọng sẽ sắp xếp được dịp nào đó đi Phú Yên tiếp, để có thể khám phá Phú Yên nhiều hơn nữa.

 

 

Leave a Reply

